Thuê ngoài dịch vụ CNTT – xu hướng phát triển trong thời đại 4.0

Thuê ngoài dịch vụ CNTT không còn là vấn đề xa lạ với các nước phát triển trên thế giới, và đối với Việt Nam nó đang là một xu hướng phát triển được khuyến khích rất nhiều. Cách thức này góp phần giúp cho các doanh nghiệp Việt ngày một tối ưu được các vấn đề về chi phí cũng như công nghệ trong hoạt động kinh doanh của mình. Thời đại 4.0 là thời đại của các vấn đề liên quan đến mạng công nghệ thông tin, nó thay đổi không ngừng và yêu cầu các vấn đề về vận hành cũng như quản lý khá cao. Lúc này thuê ngoài dịch vụ CNTT phát triển để giải quyết các vấn đề phát sinh đó.

Thuê ngoài dịch vụ CNTT

Thuê ngoài dịch vụ CNTT

Thuê ngoài dịch vụ CNTT

Khái lược về thuê ngoài dịch vụ CNTT

IT Outsourcing ( ITO) – được biết đến là việc các đơn vị, doanh nghiệp trong các vấn đề liên quan đến CNTT sẽ không tự thực hiện mà sử dụng dịch vụ được cung cấp bởi các doanh nghiệp bên ngoài chuyên nghiệp hơn. Doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ này nằm thực hiện toàn bộ hay chỉ một phần cho công việc liên quan đến CNTT như: xây dựng, vận hành, quản lý,.. các bấn đề về hạ tầng, phần mềm, nhân lực,..

Thuê ngoài dịch vụ CNTT được hình thành và phát triển mạnh mẽ nhằm giúp cho các đơn vị, doanh nghiệp có được sự tối ưu nhất về chi phí doanh nghiệp, tận dụng được nguồn nhân lực từ bên ngoài để thay thế cho nguồn nhân lực nội bộ chưa đáp ứng được. Sử dụng dịch vụ từ những nhà cung cấp chuyên nghiệp giúp họ nắm bắt được hệ thống nhanh chóng, đạt được sự an toàn trong quản lý cũng như tận dụng tối đa được khả năng phá triển của hệ thống CNTT.

Có nên thuê ngoài dịch vụ CNTT

Vấn đề về việc sử dụng dịch vụ thuê ngoài CNTT hình thành và phát triển đem đến nhiều vấn đề xung quanh, những ý kiến trái chiều nảy sinh xem nó có phù hợp với nhu cầu và thực trạng của nước ta hay không. Tuy nhiên, hãy xem xét nó ở các khía cạnh khách quan nhất để đánh giá xem có thật sự nên thuê ngài dịch vụ ITO hay không.

Một luồng ý kiến cho rằng việc thuê ngoài dịch vụ trong thực trạng còn gặp nhiều vấn đề về thủ tục, kinh phí thuế, tư tưởng của doanh nghiệp,… Tuy nhiên, dịch vụ này đang được khuyến khích bởi theo thực thế có thể thấy được: doanh nghiệp đang thiếu trầm trọng nguồn nhân lực chất lượng trong lĩnh vực này, các doanh nghiệp tự vận hành gây mất thời gian và không đủ khả năng gây ra các hiện tượng về thiếu an toàn thông tin cho doanh nghiệp sau một khoảng thời gian. Các dịch vụ thuê ngoài chất lượng giúp đảm bảo được tính an toàn, ngăn ngừa khả năng bị tấn công.

Xu hướng phát triển tất yếu và nhu cầu thuê ngoài dịch vụ CNTT ở Việt Nam

Xu hướng phát triển của thuê ngoài dịch vụ CNTT

Xu hướng phát triển tất yếu của thuê ngoài dịch vụ CNTT 

Phát triển khá mạnh mẽ ở các nước trên thế giới, dịch vụ này đã trở thành một xu hướng mới đem lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp sử dụng. Có thể thấy xu hướng mạnh mẽ của nó thông qua các số liệu thực tế của dịch vụ này được thống kê từ Gartner như:

  • Dự tính tổng chi tiêu cho ngành CNTT năm 2022 là 4.234 tỷ USD trong đó dịch vụ thuê ngoài chiếm 28,9% (đạt 1.222 tỷ USD), cho dịch vụ hỗ trợ CNTT chiếm gần 41%.
  • Trong 3 năm (2016 – 2018) chi tiêu cho dịch vụ tăng mạnh từ 298 tỷ USD (2016) lên 336 tỷ USD (dự tính năm 2018).
  • Cơ cấu phân bổ chi tiêu cho dịch vụ thuê ngoài CNTT phân bổ rõ theo các khu vực với: 80% thuộc khu vực Bắc Mỹ, Nhật Bản và Tây Âu. 3 % cho các khu vực Châu Á Thái Bình Dương.
  • Khu vực Châu Á Thái Bình Dương với các nước chủ yếu sử dụng dịch vụ này như: Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia, Indonesia và Việt Nam có xu hướng tăng trưởng mạnh với tốc độ trung bình dự tính là 8,5% từ 2016 đến 2022 (khoảng 1,6 tỷ USD năm 2022).
  • Theo thống kê của Deloitte: 58% doanh nghiệp đạt chất lượng sản phẩm, khoảng 44% doanh nghiệp tối ưu được chi phí vận chuyển, 38% doanh nghiệp tạo được sự tăng trưởng trong doanh thu và 38% doanh nghiệp đáp ứng tốt được trải nghiệm người dùng khi sử dụng dịch vụ thuê ngoài CNTT.

Đánh giá nhu cầu thuê ngoài dịch vụ CNTT của Việt Nam

Với xu hướng phát triển này của thế giới, Việt Nam dần dần bắt kịp và không ngừng phát triển với tốc độ nhanh. Các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ cho các lĩnh vực hoạt động khác nhau và chúng ta có thể thấy ứng dụng phổ biến nhất đối với các ngành ngân hàng và tài chính. Trong thời gian gần đây, lĩnh vực này được chính phủ khuyến khích doanh nghiệp áp dụng để hạn chế tối đa những thiếu xót về vấn đề IT hiện có. Có thể thấy:

  • Các khối cơ quan nhà nước được phép thuê các dịch vụ CNTT  theo Quyết định 80/2014/QĐ-TTg ban hành ngày 30/12/2014, Thủ tướng Chính phủ quy định việc áp dụng thí điểm về thuê dịch vụ CNTT trong khối cơ quan nhà nước.
  • Quyết định 80 có hiệu lực ngày 15/02/2015 cùng với một hình thức lựa chọn mới trong quá trình triển khai thực hiện giúp các khối cơ quan nhà nước khắc phục được các hạn chế về nguồn kinh phí còn hạn hẹp.
  • Lĩnh vực ITO hiện nay đối với các doanh nghiệp, cơ quan sử dụng ngân sách nhà nước có tốc độ phát triển khá tốt sau khi sử dụng dịch vụ, nhất là đối với các khối ngành Ngân Hàng, giáo dục, Chính phủ,…
  • Số liệu từ năm 2015 đến nay phản ảnh tốc độ phát triển cũng như chi tiêu cho nhóm dịch vụ Triển khai, bảo hành, duy trì, giám sát và hỗ trợ kỹ thuật cho các dịch vụ thuê ngoài đều tăng: Với khối ngành ngân hàng, chi tiêu cho dịch vụ vận hành tăng từ 8,26 triệu USD (năm 2015) dự tính tăng lến 13 triệu USD trong năm 2018, Các doanh nghiệp sản xuất với mức chi tiêu cho dịch vụ bảo trì và hỗ trợ kỹ thuật tăng từ 10,95 triệu USD (năm 2015) dự kiến khoảng 15,85 triệu USD trong năm 2018.

Thuê ngoài dịch vụ CNTT đang dần trở thành một xu hướng phát triển mạnh mẽ trong thời đại 4.0 tại Việt Nam. Nhóm ngành dịch vụ này về cơ bản sẽ giúp các doanh nghiệp đáp ứng được các vấn đề còn thiết sót về nhân lực cho hệ thống IT, các vấn đề bảo mật khi sử dụng hệ thống thông tin mạng.

Xem thêm: Các dịch vụ Bpoweb cung cấp

ĐĂNG KÍ NHẬN TIN

TOP

Hotline tư vấn miễn phí