BPO- Hướng đi mới trong ngành dịch vụ quảng cáo

Liệu có phải chỉ có các công ty hoạt động trong lĩnh vực phần mềm mới là những chủ thể cung cấp BPO? Câu trả lời là không, bởi từ lâu khái niệm BPO đã được hiểu theo một nghĩa tương đối hẹp. BPO là gì? BPO ( Business Process Outsourcing ) là hoạt động thuê ngoài một phần nghiệp vụ của doanh nghiệp từ các công ty cung cấp dịch vụ thứ 3. Dễ hiểu hơn, khi Nokia xâm nhập thị trường Việt Nam, thay vì phải xây dựng từ đầu hệ thống bán lẻ của riêng nó – một công việc sẽ tốn rất nhiều công sức và gặp phải nhiều rủi ro – thì đơn giản nó thuê kênh phân phối của FPT. Hay các công ty thường gặp phải một vấn đề nan giải khi tuyển “Tổng giám đốc” cho mình. Ai là người trong công ty có đủ khả năng và trình độ để tuyển một người mà sau đó sẽ là sếp của họ. Chỉ có cách, họ thuê dịch vụ của các công ty Săn đầu người (Head Hunter). Còn rất nhiều ví dụ nữa cho thấy ngày càng nhiều các mảng nghiệp vụ của doanh nghiệp đang được tiến hành không bởi chính nó mà bởi các công ty cung cấp dịch vụ thứ ba. Bản chất của BPO Vậy đâu là bản chất của BPO. Tại sao BPO lại trở thành một xu hướng hiện đại? Câu trả lời nằm ở sự “Chuyên môn hóa”. Khái niệm này đã được các nhà kinh tế học đưa ra từ lâu. Theo đó, có rất nhiều tầng nghĩa cho khái niệm này. Các quốc gia nên tập trung sản xuất những mặt hàng mà nó có lợi thế cạnh tranh. Các công ty nên sản xuất những gì mà nó có thế mạnh về con người, về kinh nghiệm, về cơ sở hạ tầng… BPO là khái niệm sâu hơn của “Chuyên môn hóa”. Nó đề cập tới từng hoạt động của doanh nghiệp. Theo đó, nếu một công ty sản xuất không có đủ nguồn lực về luật, hãy thuê dịch vụ của các công ty chuyên môn hóa về luật. Các công ty không có chuyên môn về tài chính có thể thuê dịch vụ kế toán, hoặc kiểm toán từ các công ty tài chính khác… Thử tưởng tượng mọi công ty đều tự thực hiện tất cả các hoạt động của mình, sẽ phải có bao nhiêu người làm ở vị trí kế toán, trong khi đó, nếu sử dụng dịch vụ bên ngoài, một nhân sự có thể làm kế toán cho nhiều công ty khác nhau. Và một điều dễ nhận thấy, người này sẽ thường có trình độ cao hơn những người làm trong các công ty không có chuyên môn về tài chính. BPO ở Việt Nam? Nếu hiểu theo nghĩa bên trên, chắc hẳn ai cũng thấy BPO đã xuất hiện từ lâu ở Việt Nam. Từ khi còn nhỏ, tôi đã thấy những người nông dân đi thuê trâu để cày. Tôi nhớ, không phải ai cũng đủ tiền tậu một con trâu. Vì thế, một phần công việc đồng áng của họ phải thuê người ngoài. Nếu ai đó cho rằng, ví dụ trên chưa hợp lý, rằng BPO ở đó không phải là sự chuyên môn hóa mà là một điều gì đó mang tính bắt buộc thì tôi xin kể một ví dụ khác. Ngày tôi đi học, canteen ở trường là nơi bạn bè vẫn tụ tập, ăn uống, chơi bời. Những người ở đó không phải nhân công của trường. Đó là một nhóm người, một tổ chức đã cung cấp dịch vụ trong cơ sở của trường. Chắc chắn rằng, hình thức canteen như thế sẽ có lợi nhiều hơn cho các nhà trường, tổ chức cung cấp dịch vụ và chât lượng tốt hơn cho học sinh. Đó chắc hẳn cũng là một ví dụ cho BPO. Với quy mô lớn hơn, đặc thù kinh doanh rõ nét hơn, BPO càng rõ rệt ở VN. Dịch vụ tài chính, an ninh, công nghệ, vận tải, bảo hiểm, quảng cáo… là những lĩnh vực mà BPO thâm nhập nhiều nhất. Hãy thử liệt kê những nghiệp vụ tồn tại trong cty của bạn, có lẽ không ít những nghiệp vụ trong đó được gia công ra bên ngoài. Do đó, khi FPT pr rằng, họ có trung tâm BPO đầu tiên ở VN, thì đó chỉ là trong lĩnh vực công nghiệp phần mềm. BPO đã có từ rất lâu và trong mọi ngành nghề khác nhau. Ở đây tôi bàn tới BPO trong lĩnh vực quảng cáo BPO trong ngành quảng cáo Xuất hiện từ lâu, quảng cáo hiện nay là một phần không thể thiếu với bất kỳ một doanh nghiệp nào. Tầm quan trọng của nó càng rõ nét hơn với những công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng. P&G, Unilever hay Samsung, Sony mỗi năm sử dụng cả tỷ USD để quảng cáo. Nhu cầu ngày càng lớn này dẫn tới sự xuất hiện của một thế hệ các công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo hay vẫn thường gọi là các agency quảng cáo. Những agency này trau chuốt dịch vụ của họ, rồi bán cho những công ty có nhu cầu quảng cáo. Agency quảng cáo tiếp tục được phân chia theo những hoạt động khác nhau trong lĩnh vực này. Nếu ai đó từng nghe thấy có 2 loại agency quảng cáo là creative và media agency thì điều đó cũng ko có gì lạ. Creative chuyên về sáng tạo. Họ giải quyết bài toán: làm thế nào để cho ra đời những thông điệp đặc sắc, những mẫu quảng cáo cuốn hút, những ý tưởng độc đáo có thể khơi gợi những cảm xúc cho người xem. Media chuyên về truyền thông. Họ giải quyết một bài toán khác: quảng cáo ở đâu là đúng đối tượng, đúng mục tiêu và mang lại hiệu quả cao nhất. Dịch vụ quảng cáo khi đó đã được phân chia thành 2 nghiệp vụ tách biệt, và BPO xuất hiện ở cả 2 nghiệp vụ này. Ví dụ như, trong chiến dịch quảng cáo “Tìm em nơi đâu” của Close-Up vừa rồi, Unilever đã thuê dịch vụ creative của Cyber Media trong khi đó thuê dịch vụ media của Admax Network. Rốt cuộc, BPO đã từ lâu là một xu hướng. Tuy nhiên, nó mới trở thành một khái niệm chưa lâu. Tuy thế hãy cùng chứng kiến những bước phát triển mới mẻ của BPO.

ĐĂNG KÍ NHẬN TIN

TOP

Hotline tư vấn miễn phí